สาวเฮลท์ตี้ไม่ควรพลาด ประโยชน์ดีๆของน้ำผึ้งที่เราอาจยังไม่เคยรู้!


น้ำผึ้ง เป็นหนึ่งในของดี ของล้ำค่าจากธรรมชาติ ทานแล้วได้ประโยชน์ ทั้งช่วยบำรุงสุขภาพร่างกายในด้านต่าง ๆ และยังบำรุงไปถึงเรื่องความสวยความงามด้วย ไปเช็คลิสต์กันค่ะว่า หากเราทานน้ำผึ้งเข้าไปแล้ว จะเกิดสิ่งดี ๆ อะไรบ้างกับร่างกายของเรา

ข้อดีที่คุณอาจยังไม่รู้ 5 ประโยชน์ของ "น้ำผึ้ง"

1. ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน ร่างกายแข็งแรง

น้ำผึ้งมีส่วนช่วยให้ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง ต้านทานโรคต่าง ๆ ได้ดี บรรเทาอาการของโรคต่างๆ เช่น รักษาอาการหวัดให้หายเร็วขึ้น บรรเทาอาการไอจากหวัดในเด็กได้ดีกว่ายาแก้ไอ ช่วยเสริมสร้างสุขภาพของผู้ป่วยในระยะพักฟื้น หรือผู้สูงอายุ ซึ่งการทานน้ำผึ้งเป็นประจำจะเข้าไปช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายได้นั่นเอง

2. ช่วยให้ผ่อนคลาย นอนหลับง่ายขึ้น

นักโภชนาการจาก Seattle Sutton's Healthy Eating ที่ชิคาโก แนะนำให้คนที่นอนไม่หลับเป็นประจำ กินน้ำผึ้ง 1 ช้อนชาก่อนเข้านอน 30 นาที จะช่วยทำให้รู้้สึกง่วงได้ เพราะน้ำผึ้งให้ความหวาน ซึ่งจะไปกระตุ้นให้ร่างกายผลิตอินซูลินและหลั่งเซโรโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความสุขออกมา จากนั้นเซโรโทนินจะเปลี่ยนตัวเองเป็นเมลาโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำให้รู้สึกง่วง ผ่อนคลาย และอยากนอนหลับในที่สุด นอกจากนี้ยังช่วยผ่อนคลายความเหนื่อยล้าอ่อนเพลียจากการทำงานหรือเล่นกีฬาด้วย

3. ช่วยเรื่องความสวยงาม

น้ำผึ่งมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอวัย ป้องกันการเกิดริ้วรอยแห่งวัย ช่วยปกป้องผิวจากรังสี UV และช่วยเสริมสร้างเซลล์ผิวหนังให้แข็งแรง  บำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส ดูมีน้ำมีนวลเป็นธรรมชาติ จะเห็นได้ว่าสูตรความงามต่าง ๆ นิยมนำน้ำผึ้งไปเป็นส่วนผสมด้วย เช่น ที่มาสก์หน้าหรือครีมหมักผม เป็นต้น

4. ช่วยเผาผลาญไขมัน ลดน้ำหนัก

ประโยชน์จากน้ำผึ้ง เมื่อทานเข้าไปจะช่วยช่วยเพิ่มพลังงานให้แก่ร่างกาย และทำให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ดี เหมาะสำหรับคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนักและลดความอ้วน แต่ควรทานในปริมาณที่พอดีไม่เยอะเกินไป

5. ลดความเสี่ยงการเกิดโรค

น้ำผึ้งสามารถช่วยลดระดับไขมันไตรกลีเซอไรด์ในร่างกายได้ โดยไขมันชนิดนี้ถ้ามีมากเกินไปในร่างกาย จะทำให้เสี่ยงเป็นโรคหลายโรค เช่น โรคหัวใจ, โรคเบาหวาน, บรรเทาอาการไอ และอาการเจ็บคอได้  นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงเลือดในร่างกายอีกด้วย

ประโยชน์ดี ๆ แบบนี้สาวเฮลท์ตี้ไม่ควรพลาดนะคะ สามารถนำน้ำผึ้งไปมิกซ์กับเมนูต่าง ๆ ได้เลย เช่น ใส่น้ำผึ้งแทนน้ำตาลในเครื่องดื่ม, ราดบนกราโนล่า หรือจะทานวันละช้อนก็ยิ่งดี




แนะนำ




บิวตี้


ออร่าโลชั่นอาบน้ำครีมอาบน้ำขาวกระจ่างใสครีมอาบน้ำกลิ่นพีชกำจัดสิวครีมอาบน้ำกลิ่นผลไม้สิวยุบลดขนาดสิวหน้าขาวหน้าใสสูตรพอกหน้าสบู่อาบน้ำ

บิวตี้ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย สุขภาพ ดูดวง ความรัก วาไรตี้