วิธีแก้ปัญหาสิวที่หลัง เพื่อแผ่นหลังนวลเนียนไร้สิวกวนใจ


สาวๆ ที่ชอบแต่งตัวอวดแผ่นหลังคงปวดใจเมื่อสิวเจ้ากรรมดันโผล่มาทักทายเต็มไปหมด หากปล่อยไว้คงไม่ดีแน่ เพราะนั่นอาจบ่งบอกถึงสุขอนามัยของเราได้ ใครอยากมีแผ่นหลังไร้สิวไปพร้อมๆ กับหน้าสวย ตามมาดูสาเหตุการเกิดสิวที่หลัง พร้อมหาวิธีปราบสิวเพื่อเผยผิวเนียนสวยไปพร้อมๆ กันเลยค่ะ

การศึกษาสาเหตุของการเกิดสิวที่หลังเป็นจุดเริ่มต้นที่ช่วยให้เราสามารถแก้ปัญหาสิวได้ดีที่สุด ซึ่งวันนี้เราได้รวบรวมสาเหตุใหญ่ๆ อันเป็นบ่อเกิดทำให้สิวแวะเข้ามาทักทายที่แผ่นหลังของเรา สาเหตุที่ว่ามีอะไรบ้าง ไปเช็กกันเลย



สาเหตุของการเกิดสิวที่แผ่นหลัง

1.    พันธุกรรม: ปัญหาสิวที่หลังส่วนหนึ่งมาจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรม หากคนในครอบครัวมีสิวที่หลังบ่อยๆ ก็เป็นไปได้ที่รุ่นลูกหลานจะเป็นสิวได้เช่นกัน

2.    ยาเสพติด: ผลข้างเคียงของยาบางชนิดอาจทำให้เกิดสิวได้ เช่น ยากล่อมประสาท

3.    ฮอร์โมน: การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนที่เกิดขึ้นในวัยรุ่นมักเป็นสาเหตุหลักของการเกิดสิว นอกจากนี้การปรากฏตัวของสิวในสตรีวัยหมดระดูอาจเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในระหว่างมีประจำเดือนและการตั้งครรภ์สรุปได้ว่าการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนทั้งหลายล้วนนำไปสู่การเกิดสิวได้

4.    เหงื่อ: เมื่อเหงื่อออกใต้ร่มผ้าที่อับชื้นก็สามารถทำให้เกิดสิวที่หลังได้

5.    ความเครียด: ความเครียดไม่ใช่สาเหตุหลักของการเกิดสิว แต่อาจเป็นหนึ่งในปัจจัยเกี่ยวข้องที่กระตุ้นให้สิวเกิดขึ้นได้ง่ายขึ้น

วิธีรักษาสิวที่แผ่นหลังแบบถูกสุขลักษณะ

1. อาบน้ำหลังออกกำลังกายโดยเร็ว

การปล่อยให้เหงื่อและสิ่งสกปรกตกค้างบนผิวหลังออกกำลังกาย เป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของการเกิดสิวที่หลัง ดังนั้นหลังออกกำลังกายเสร็จจึงควรอาบน้ำโดยเร็วที่สุด และรีบซักเสื้อผ้าที่เปื้อนเหงื่อเพื่อลดการอับชื้นและเป็นแหล่งเชื้อโรคแบคทีเรียที่อาจกระตุ้นให้สิวขึ้น

2. สวมใส่เสื้อผ้าหลวมๆ ระบายอากาศได้ดี

นิสัยชอบออกกำลังกายของเราอาจเป็นตัวกระตุ้นที่ทำให้สิวที่หลังเห่อหรือระคายเคืองได้ เพราะการใส่ชุดออกกำลังกายที่รัดแน่นอาจทำให้สิ่งสกปรกและเหงื่อซึมเข้าไปในรูขุมขน ทำให้สิ่งสกปรกหมักหมมจนเกิดสิว ดังนั้นการเลือกสวมเสื้อผ้าที่หลวมสบายและระบายอากาศได้ดีจึงสามารถลดปัญหาเหงื่อและสิ่งสกปรกอุดตันตามรูขุมขนได้

3. ขัดผิวเป็นประจำ

การขัดผิวเพื่อผลัดเซลล์ผิวเก่า กระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่เป็นอีกหนึ่งทางรักษาสิวบนแผ่นหลังได้ โดยสามารถใช้ครีมขัดผิวที่มีส่วนผสมของกรดซาลิไซลิกเพื่อกำจัดสิ่งสกปรกและน้ำมันส่วนเกินออกจากผิวหนัง วิธีนี้จะช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกจากแผ่นหลัง พร้อมช่วยลดการอุดตันของรูขุมขนได้เป็นอย่างดี

4. ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของทีทรีออยล์

TEA TREE OIL เป็นสารสกัดจากธรรมชาติที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะเชื่อว่าสามารถช่วยรักษาอาการอักเสบหรือการติดเชื้อตามผิวหนังได้ จึงถือเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ชั้นดีที่หลายคนนิยมนำมารักษาสิวที่แผ่นหลัง

5. หลีกเลี่ยงการปล่อยผมยาวสยาย

ผมที่ยาวมากๆ อาจไปเพิ่มน้ำมันและสิ่งสกปรกบนแผ่นหลังของเราได้ ดังนั้นผู้หญิงอย่างเราๆ จึงควรสระผมให้สะอาดเป็นประจำ และแนะนำให้จัดแต่งทรงผมด้วยการมัดเพื่อลดการที่ผมจะสัมผัสกับแผ่นหลัง ซึ่งอาจไปกระตุ้นให้สิวที่หลังเห่อยิ่งขึ้น

6. เลือกครีมกันแดดอย่างระมัดระวัง

การทาครีมกันแดดที่ผิวกายเป็นสิ่งที่ดีเพื่อปกป้องผิวจากรังสียูวีทำร้าย แต่หากใครที่เป็นสิวบ่อยๆ ก็ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดที่อ่อนโยนต่อผิว ปราศจากน้ำมันและแอลกอฮอล์ เพื่อลดปัญหาสิวที่แผ่นหลังด้วยนะคะ

7. รับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ

อาหารบางอย่างเป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดสิวได้ โดยเฉพาะของมันของทอด หากอยากลดสิวที่หลังให้น้อยลง ควรเน้นบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง ได้แก่ ขนมปังขาว เพราะมีปัจจัยที่ทำให้เกิดสิวได้ง่าย เนื่องจากอาหารชนิดนี้จะเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดและกระตุ้นให้สิวเกิดได้ง่ายนั่นเอง ควรเน้นทานผักผลไม้ โปรตีน และธัญพืชจะดีกว่านะคะ

ใครที่เผชิญปัญหานี้อยู่ลองมองหาสาเหตุและแก้ไขปัญหาด้วยวิธีข้างต้นกันดู และหากยังไม่ดีขึ้นก็ลองเข้ารับการรักษาโดยตรงจากแพทย์ผิวหนังที่เชี่ยวชาญกันดีกว่านะคะ




แนะนำ




บิวตี้


รองพื้นเนื้อแมตต์ไม่หลุดลอกขนหน้าแข้งแปรงแต่งหน้ารองพื้นของมันต้องมีผิวผสมล้างแปรงกำจัดขนหน้าเนียนผิวมันติดทนทั้งวันคุมมันไม่เป็นคราบ

บิวตี้ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย สุขภาพ ดูดวง ความรัก วาไรตี้