รวมวิธีรักษาสิวจาก ''สิวขึ้นเพราะใส่หน้ากากอนามัย''


GangBeauty รวมเคล็ดลับวิธีรักษาสิวเพราะใส่หน้ากากอนามัยมาฝากค่ะ อย่างที่เราทราบว่าการระบาดของไวรัสโควิด-19 หรือ โคโรนาไวรัส กำลังระบาดในไทยและทั่วโลก ทำให้เราต้องป้องกันตัวเองด้วยการล้างมือบ่อยๆ และใส่หน้ากากอนามัยแทบจะตลอดเวลา และเพราะเราใส่ตลอดนี่แหละค่ะ ตัวการสำคัญที่ทำให้สิวขึ้น

เพราะผิวหน้าของเราต้องสัมผัสกับหน้ากากอยู่บ่อย ๆ ทำให้หลายคนมีปัญหาผิว สิวเยอะขึ้น ระคายเคือง คัน และมีผื่นแดงตามมา สาวๆ คนไหนกำลังเจอปัญหานี้อยู่ ตามไปดูเคล็ดลับและวิธีรักษาสิวที่เกิดจากการใส่หน้ากากอนามัยกันเลยจ้า



สาเหตุที่ใส่หน้ากากอนามัยแล้วสิวขึ้น เป็นผื่นแดง

- สาเหตุที่สิวขึ้น อาจเพราะเวลาที่เราใส่หน้ากากอนามัย จะเกิดการเสียดสีระหว่างหน้ากากกับผิวหน้า ทำให้ผิวระคายเคือง เกิดเป็นสิวอุดตันหรือสิวอักเสบ รวมถึงตุ่มหนองขนาดเล็ก ๆ ขึ้นมาได้ และการใส่หน้ากากอนามัยเป็นเวลานาน ๆ ยังทำให้ผิวภายใต้หน้ากากอบไปด้วยความร้อน เหงื่อ และละอองน้ำ ก่อให้เกิดการหมักหมมของเชื้อโรค แบคทีเรีย และผิวอุดตันได้ง่าย ซึ่งเป็นอีกต้นเหตุหนึ่งของการเกิดสิว

- สาเหตุที่เป็นผื่นแดง อาจจะเกิดขึ้นบริเวณขอบหน้ากาก แก้ม ปาก คางและจมูกก็ได้ ส่วนใหญ่เกิดจากการระคายเคือง เช่น การกดทับ การขยับไป-มา มากกว่าเกิดจากการแพ้สัมผัสจากส่วนประกอบของหน้ากากอนามัย

เคล็ดลับรักษาสิว และวิธีลดปัญหาผิวเมื่อต้องใส่หน้ากากอนามัย

1. ล้างหน้าให้สะอาด ด้วยผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่เหมาะกับผิว รีเช็กการทำความสะอาดขั้นตอนสุดท้ายโดยใช้โทนเนอร์เช็ดที่ผิว จนกว่าจะไม่มีคราบบนสำลี เพื่อลดโอกาสการเกิดสิว

2. งดแต่งหน้าไปก่อน หรือถ้าจำเป็นต้องแต่งควรเว้นผิวหน้าครึ่งล่างไว้ แต่งเฉพาะครึ่งบนก็พอ

3. ใช้สกินแคร์ที่ไม่ทำให้เกิดสิวอุดตัน ก่อนซื้อให้สังเกตฉลากจะมีคำว่า Oil-free, Non-comedogenic, Non-acnegenic, Won't clog pore เป็นต้น

4. เพื่อไม่ให้สิวขึ้นควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในสภาพอากาศร้อน ที่มีผู้คนแออัด

5. พักหน้าจากการใส่หน้ากากอนามัยบ้าง อย่างน้อยทุก 4 ชั่วโมง เวลาที่อยู่คนเดียว หรืออยู่ในที่ที่อากาศถ่ายเทสะดวก และผู้คนไม่พลุกพล่าน

6. หาทิชชูสะอาดบาง ๆ คั่น ระหว่างหน้ากากอนามัยกับใบหน้า

7. อย่าใช้หน้ากากอนามัยซ้ำๆ ควรเปลี่ยนหน้ากากอนามัยอย่างน้อยวันละครั้ง

8. ยาแก้แพ้และยาแก้คัน ช่วยได้ แต่ถ้าไม่ดีขึ้นควรพบแพทย์

9. ถ้าสิวขึ้น ยาแต้มสิวช่วยได้ค่ะ แต่ถ้เป็นเยอะ แและไม่หายสักทีควรพบแพทย์

10. ระวังไม่ให้เส้นผมเข้าไปในหน้ากากอนามัย เพราะความมันจากเส้นผมก็เป็นสาเหตุของสิวได้

11. อย่าพึ่งเปลี่ยนเครื่องสำอาง หรือสกินแคร์ตัวใหม่ เพราะมีโอกาสเสี่ยงที่จะแพ้ของใหม่

12. อย่าลืมทำความสะอาดพัฟหรือแปรงแต่งหน้า สัปดาห์ละ 1 ครั้ง

13. เปลี่ยนปลอกหมอนและผ้าปูที่นอน ควรซักและเปลี่ยนปลอกหมอน ผ้าปูที่นอน เป็นประจำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง หรือถ้าจะให้ดี เปลี่ยนสัปดาห์ละ 2 ครั้งก็ได้

14. ลดสาเหตุอื่น ๆ ที่ทำให้เป็นสิว เช่น ไม่จับหน้าบ่อย ๆ ไม่นอนดึก ไม่กินของหวาน ๆ

ครบแล้วค่ะทั้งสาเหตุ และวิธีรักษาเมื่อสิวขึ้นจากการใส่หน้ากากอนามัย ลองเอาไปทำตามกันดูนะคะ แล้วอย่าลืมรักษาสุขภาพ หมั่นล้างมือ และใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้านนะคะ




แนะนำ




บิวตี้


เคล็ดดูแลผิวดูแลตัวเองสูตรขัดหน้าสูตรความสวยผงพิเศษตราร่มชูชีพสูตรพอกหน้าสูตรหน้าใสลดสิวสวยแบบประหยัดเคล็ดลับผิวสวยพอกหน้าผงพิเศษสวยได้จากของในตู้เย็น

บิวตี้ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย สุขภาพ ดูดวง ความรัก วาไรตี้