วิธีช่วยแก้ปัญหาริมฝีปากคล้ำด้วยวัตถุดิบจากธรรมชาติ


ตอนทาลิปสติกสีอ่อนๆ หรือลิปมันมีสีทีไร คนที่ริมฝีปากคล้ำมักรู้สึกหงุดหงิดเพราะลิปสติกไม่สามารถกลบสีริมฝีปากเข้มๆ ได้ภายในครั้งเดียว อาจจะต้องทาซ้ำๆ หรือต้องใช้คอนซีลเลอร์ ลิปไลน์เนอร์มาช่วยกลบสีปากให้สว่างขึ้นก่อนที่จะทาลิปสติกให้สวยได้ ซึ่งวันนี้เรามีวิธีช่วยแก้ปัญหาริมฝีปากคล้ำด้วยวัตถุดิบจากธรรมชาติง่ายๆ มาฝากกัน รับรองว่าจะช่วยให้ริมฝีปากค่อยๆ สดใสขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ พร้อมเคล็ดลับการดูแลริมฝีปากที่สาวๆ ห้ามพลาด

ทำไมริมฝีปากของเราถึงคล้ำ

ก่อนอื่นเรามารู้ถึงสาเหตุของริมฝีปากคล้ำกันก่อน ที่จริงแล้วมีหลายสาเหตุเลยค่ะ ได้แก่ คนผิวสีเข้มส่วนใหญ่มักมีริมฝีปากที่ค่อนข้างคล้ำกว่าคนผิวขาว, การถูกทำร้ายจากแสงแดด ทำให้เม็ดสีเมลานินในผิวเพิ่มขึ้นจึงทำให้สีริมฝีปากคล้ำขึ้น, การแพ้ผลิตภัณฑ์บางชนิด เช่น ยาสีฟันหรือลิปสติก ก็อาจทำให้ริมฝีปากคล้ำได้ รวมถึงการสูบบุหรี่ก็เช่นกัน

7 สูตรจากธรรมชาติ ช่วยแก้ปัญหาริมฝีปากคล้ำ

แม้จะมีลิปสติกหรือลิปบำรุงที่ช่วยเรื่องปากดำคล้ำมากมาย แต่ก็ยังมีวิธีง่ายๆ จากธรรมชาติที่ช่วยให้ริมฝีปากของเรากลับมาสดใส สีแดงระเรื่อเป็นธรรมชาติได้เช่นกัน 7 วัตถุดิบนี้เชื่อว่าหากเปิดตู้เย็นหรือตู้เก็บของสำหรับทำอาหารก็น่าจะเจอสักอย่างแน่นอน หรือหากไม่มีก็สามารถหาซื้อได้ไม่ยากเลย

น้ำมันมะพร้าว

น้ำมันมะพร้าวเป็นน้ำมันสารพัดประโยชน์ ใช้หมักผม ทาผิว หรือจะนำมาทาที่บริเวณริมฝีปากเพื่อช่วยเติมความชุ่มชื้นและทำให้ริมฝีปากของเรานุ่มขึ้นก็ได้ และยังช่วยป้องกันไม่ให้ริมฝีปากแห้งและดำคล้ำ ที่มักเกิดขึ้นเมื่อริมฝีปากของเราไม่ได้รับความชุ่มชื้นที่เพียงพอ

    วิธีใช้ : ทาน้ำมันมะพร้าวให้ทั่วบริเวณริมฝีปาก ทิ้งไว้จนแห้ง สัปดาห์ละ 2 ครั้ง

น้ำผึ้งและมะนาว



ผลไม้ประเภทซีตรัส อย่างเลมอน มะนาว มีส่วนช่วยให้ผิวของเราค่อยๆ สว่างขึ้น และยิ่งผสมกับน้ำผึ้งที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นแล้ว นอกจากจะทำให้ริมฝีปากสีอ่อนลงยังช่วยให้ริมฝีปากนุ่ม น่าจุ๊บอีกด้วยนะ แต่ว่ามะนาวอาจจะทำให้รู้สึกแสบร้อนได้ แนะนำให้ลองทาบริเวณท้องแขนก่อนเพื่อทดสอบอาการแพ้

    วิธีใช้ : ผสมน้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ กับน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ ทาบริเวณริมฝีปากให้ทั่ว ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่า

ว่านหางจระเข้

เห็นแบบนี้ว่างหางจระเข้ก็ช่วยให้ริมฝีปากของเราสว่างขึ้นได้นะ เพราะมีส่วนประกอบของ Aloin (บริเวณเปลือกของว่านหางจระเข้) ช่วยในการลดเม็ดสี ทำให้รอยคล้ำบนริมฝีปากจางลงได้ และยังช่วยเติมความชุ่มชื้นอีกด้วย

    วิธีใช้ : นำว่านหางจระเข้ 1/2 ช้อนโต๊ะ ทาที่ริมฝีปาก ทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่า

แตงกวา

ปกติเรามักจะนำแตงกวาหั่นแว่นมามาสก์หน้ากันใช่ไหมคะ แต่หากนำไปปั่นจนละเอียดจะสามารถนำมาทาริมฝีปากได้เช่นกัน แตงกวามีสารต้านอนุมูลอิสระและซิลิก้า ช่วยให้เม็ดสีบนริมฝีปากของเราจางลง และยังเพิ่มความกระจ่างใสให้กับผิวที่คล้ำอีกด้วย

    วิธีใช้ : นำแตงกวาไปปั่นจนละเอียด ทาบนริมฝีปากทิ้งไว้ประมาณ 15 - 20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่า

ขมิ้น

ขมิ้น เป็นสมุนไพรที่สามารถใช้เป็นยา ทำอาหาร และยังช่วยเพิ่มความสวยได้อีกด้วย หลายๆ คนอาจจะเคยพอกขมิ้นกันมาบ้างแล้วสมัยเด็กๆ นอกจากทำให้ผิวสวย ขมิ้นยังช่วยให้ริมฝีปากของเราสีอ่อนลงได้ เพราะมีคุณสมบัติช่วยยับยั้งการสร้างเมลานินนั่นเอง แต่ขมิ้นอาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองหรือแพ้ในบางคน เพราะฉะนั้นควรทดสอบก่อนใช้จะดีที่สุด

    วิธีใช้ : นำผงขมิ้น 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำเปล่าเล็กน้อย ทาให้ทั่วริมฝีปากและทิ้งไว้จนแห้ง ล้างออกด้วยน้ำสะอาด

น้ำมันงา

นอกจากในน้ำมันงาจะมีสารต้านอนุมูลอิสระแล้ว ยังมีสารประกอบ Sesamol ที่ช่วยยับยั้งการเกิดเมลานินได้ เมื่อนำมาทาที่ริมฝีปากเป็นประจำจะช่วยให้ริมฝีปากของเราดูสว่างขึ้น ความคล้ำจางลง และยังช่วยเติมความชุ่มชื้นอีกด้วย ใครที่ผิวแพ้ง่ายแนะนำให้ทดสอบอาการแพ้ก่อนด้วยนะคะ

    วิธีใช้ : ทาน้ำมันงาบนริมฝีปากให้ทั่ว ทิ้งไว้จนกว่าจะแห้ง

ทับทิม

ทับทิมเป็นผลไม้ที่มีส่วนช่วยลดการทำงานของเอนไซม์ไทโรซิเนส และลดการผลิตเมลานิน ช่วยให้ริมฝีปากของเราคล้ำน้อยลง นอกจากนี้ทับทิมยังมีสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินซีอีกด้วย ใครที่อยากให้ผิวสวยใส ลองดื่มน้ำทับทิมบ่อยๆ ดูนะ

    วิธีใช้ : ผสมผงทับทิม 1 ช้อนโต๊ะ กับน้ำปริมาณเล็กน้อยให้ข้นคล้ายกับซอส ทาทั่วริมฝีปากแล้วปล่อยให้แห้ง จากนั้นล้างออกด้วยน้ำเปล่า

นอกจากการดูแลริมฝีปากให้กระจ่างใสขึ้นด้วยวัตถุดิบจากธรรมชาติแล้ว อย่าลืมดื่มน้ำให้เพียงพอต่อวัน ทาลิปมันที่มีส่วนผสมของสารกันแดด และไม่เลียริมฝีปากด้วยนะสาวๆ แค่นี้ริมฝีปากก็ดูสวย ความคล้ำลดน้อยลงได้บ้างแล้วล่ะ




แนะนำ




บิวตี้


สูตรพอกหน้าพอกหน้าด้วยเบียร์ผมสวยกระชับรูขุมขนผมตรงหน้าเนียนใสบำรุงผมผมชี้ฟูผมลีบแบนสกินแคร์จัดทรงยากเซรั่มหน้าเด็กผมเรียบตรงสูตรหน้าเนียนนุ่มหน้าเด้งสเปรย์บำรุงผมครีมบำรุงผิวหน้ามาสก์เบียร์ผมเสียเซรั่มบำรุงหน้าครีมทาหน้า

บิวตี้ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย สุขภาพ ดูดวง ความรัก วาไรตี้